Ứng Dụng Quẻ 04 Quẻ Sơn Thủy Mông Kinh Doanh
HỌC TẬP GIẢI MÊ
Biết thì nói biết, không biết thì nói không biết, tức là biết vậy. Ngiứứ có chỗ không hiểu tới, cổ thế lấy lý mà suy. Ba người cùng đi nhâí định trong đố có một người là bậc thầy của ta vậy.
Quẻ Mông chi rõ chỗ mờ mịt, ám chí ý tưởng dạy dỗ.
Hàn Dù thời nhà Đường, trong thiên luận thuyết nổi tiếng, “Sư Thuyết”, có một câu rất triết lý được truyền tụng từ đời này qua dùi khác từ một ngàn mấy trăm năm nay. Ồng viết “Nhăn phi sinh nhi tri chi dã, thùy năng vô hoặc? Hoặc nhi bất tùng sơ, kỳ vi hoặc dã, chung bất giải dã”. Dịch nghĩa “Người ta vốn không phải mới sinh ra là đã biết, ai mà không có vấn đề nghi ngờ, nghi ngờ mà không theo hỏi các bậc thầy, thì cái nghi của mình cuối cùng vẫn sè không được giải thích.”
Ý muốn nói rằng, người ta trong lúc xứ sự, luôn luòn có thê gặp nhừng vấn đề khó khăn, nén thường cần phải nhờ người khác chí dạy cho. Tục ngừ nói “Hói người dưới mình, vẫn khống có gì nhục !”, hoặc nói “Hỏi các bậc thầy, không có gì nhục !”, cũng chính là ý này.
Trong việc quản lý kinh doanh hay trên đường buôn bán làm ăn, cũng tuyệt đối không thể thiếu được hai điều ‘Tín tám” và “Tư vấn” tức lòng tin và hỏi ý kiến người khác, phái hoàn toàn thừa tiếp ý nghĩa câu nói: “Hói kẻ dưới mình” hay “Hỏi các bậc thầy”.
Vì thế. quẻ MÔNG trong kinh Dịch, có viết “Sơn hạ xuất tuyển. MÔNG, quản tử dĩ quả hanh dục đức“. Dịch nghĩa “Dưới núi có suối chảy ra, quân tử xem đó ít hành động, dường đức”.
Trong quẻ Mông, hạ quái là Khảm, tượng của nước, thượng quái là Cấn, tượng của núi. Dưới núi nước chảy ra, biểu thị ý nghĩa dạy dỗ trẻ con còn ngu muội, lúc mới bắt dầu tiếp nhận sự giáo dục, như nước suối nhổ ra từng giọt, nhưng sau khi được truyền dạy nghề nghiệp, được giải thích rõ ràng những vấn đề nghi ngờ thì cuối cùng kiến thức sẽ rộng rãi như nước suối hùng mạnh tuôn cháy ào ạt, có khả năng tưới cho vạn vật sinh sôi nẩy nở, làm kinh doanh hay làm một nghề gì để sống, có biết bao nhiêu nghề, bất luận bạn chọn làm một nghề gì, đều sẽ gặp những vấn đề “nghi hoặc”, tức nhừng vấn đề bạn không thấu đáo, những trở ngại khó khăn. Đó là điều mà kinh Dịch nói trong quẻ Mông, chừ “Mông” bao hàm một ý nghĩa rất rộng.
Làm kinh doanh bị người ta “Mông phiến” tức bị lừa gạt, nghĩa là lúc hai bên nghiệm thu hàng hoá, bị người dùng chất lượng xấu mà “Mông Mạn” lừa gạt. Những việc này rất thường gặp trong các ngành thương mại hiện nay. Việc “Mông Mạn” này làm cho tòi nhớ lại một hiệp định thương mại giữa công ty ngoại thương và hãi xưởng may trong nội địa. Hai xưởng may nội địa cung cấp tổng cộng là 6 vạn bộ quần áo xuất khẩu (trong đó 3 vạn bộ băng tơ lụa và 3 vạn bộ bằng hàng gấm). Lúc kiểm tra có 20 % chất lượng quá kém, công ty ngoại thương yêu cầu trả lại, hai hăng may nội địa lúc kiểm tra, tính may mắn sè qua mặt được công ty ngoại thương, nhưng cuối cùng họ phải bồi thường tiền thiệt hại.
Trong thương trường lớn và đúng đắn, không thể dùng thủ đoạn “mông phiến” người khác. Vì thế, hào sơ lục của quẻ MÔNG có viết “Phát mông, lợi dụng hình nhân, dụng thoát chất cốc, dĩ văng lận”. Dịch nghĩa “Dạy trẻ con, dùng người hiểu biết luật lệ thì có lợi, cốt cho nó thoát khỏi bị gồng cùm, phóng túng thì sai lầm vậy.”
Giải thích băng lối nói hiện đại, đối với kẻ mới vờ lòng chưa có V thức tự giác, lúc bắt đầu dạy dỗ cần phải nghiêm khắc một chút, cần phải câu thúc họ một chút. Như thế mới có thế tạo ra trật tự kinh tế trên thương trường, hoạt động theo một nguyên tắc nhất đinh.
Đối với hoạt động kinh tế còn đang khá hỗn loạn ngày nay, thì lời khuyên này của kinh Dịch, khi đọc kỹ, ta mới thấy thấm thìa và học được nhừng điều hữu ích. Có người cho rằng làm kinh doanh, buôn bán làm ăn, chỉ cần hiểu được việc làm ăn là được rồi, đạo đức, sự giáo dục, sự chỉ dẫn đối với họ không quan trọng. Sự thực không phái là như vậy. Quẻ Mông viết “Mông scm hạ hữu hiểm, hiểm nhi chí, Mỏng”. Dịch nghĩa “Mông dưới núi có nguy hiểm, hiểm mà ngừng lại, mông”, ý muốn nói rằng, mông muội tất nhiên sẽ có nguy hiểm, thế thì dừng lại khồng tiến tới nữa. Bởi vì quan sát sự vật vẫn còn mông muội chưa
được rõ ràng. Sử dụng ý tưởng này vào đường kinh doanh, nếu mông muội không sáng suốt, tất nhiên sẽ làm ăn không tốt, đặc biệt là đối với việc làm ăn với nước ngoài, cần phải nắm vừng chính xác thị trường, nhất định không thế mông muội, không sáng suốt, không hiểu rõ ràng tường tận sự thay đổi liên tục như mây gió của thị trường, bạn làm sao đứng vững trước nhừng cơn gào thét giông bảo trên thương trường? Mông muội thì làm được cái gì? Điều quan trọng là phải chuyên cần nghiêm túc học tập.
Khống phu tử có nói “Tam nhản hành tất hữu ngã sư yèn”. Dịch nghĩa “Ba người cùng.đi, tất nhiên trong đó có thầy ta vậy’. Đó là lời dạy cho kẻ còn ngu muội, một câu chỉ dạy cách nào để giải thích những nghi ngờ và khó khăn của họ.
Đối với một nhà kinh doanh có hoài bào lập sự nghiệp lớn, nếu bạn muốn đi vào thị trường quốc tế, muốn thông hiểu những biến đổi nhanh như mây gió của nó, muốn mọc rề, sinh hoa, kết quả thực lớn trên đất thị trường quốc tế đó, và muốn đứng vững vàng ở vị thế bất khả chiến bại, tôi nghĩ, bạn nên luôn luôn ghi nhớ và suy nghĩ câu phán bảo thực dụng này của Khổng Tử “Tri chi vi tri chi, bất tri vị bất tri, thị tri dã” Nghĩa là “Biết thì nói biết, không biết thì nói không biết, chính là biết vậy”.
Ứng Dụng Hay – Xem Kinh Dịch Online
Tin Liên Quan: