78 Degrees of Wisdom

Bộ Tiền – Lá Mười Tiền

Mười Tiền xuôi

Là một trong những lá Tiểu Bí Mật nhiều biểu tượng và nhiều tầng nghĩa nhất, Mười Tiền đóng vai trò là một lá Cổng Vào hoàn thiện dẫn đến trải nghiệm ẩn tàng bên trong những sự việc bình thường nhất. Giống như lá Mười Cốc, Mười Tiền giải quyết những vấn đề trong cuộc sống gia đình, nhưng nếu trong bộ Cốc đàn ông và phụ nữ ăn mừng vì những món quà, thì gia đình trong lá này lại không để ý đến những phép thuật kì diệu xung quanh họ. Ở lớp nghĩa nông, lá bài đại diện cho một ngôi nhà vững chắc, một cuộc sống tốt đẹp, một vị thế an toàn và thoải mái trên thế giới. Tuy nhiên con người ở đây lại có vẻ lạm dụng những tiện nghi đó; họ thấy sự an toàn thật tẻ nhạt và cứng nhắc. Ngược hẳn với Mười Cốc (hai lá này thường hay xuất hiện cùng lúc trong đọc bài), gia đình Mười Tiền không giao tiếp với nhau. Người đàn ông và người phụ nữ hướng ra những hướng khác nhau, mặc dù người phụ nữ có quay người liếc nhìn người đàn ông với tâm trạng băn khoăn. Đứa trẻ bám vào mẹ một cách lo lắng, thế nhưng lại không nhìn vào bà. Và không ai trong số họ chú ý đến vị lão nhân ở phía ngoài vòm cửa.

Mặc dù lá bài này thể hiện ý nghĩa thuộc về mặt trần tục, nhưng những dấu hiệu pháp thuật lại được vẽ ở mọi ngóc ngách. Mười đồng xu tạo thành giản đồ của Cây Đời theo giáo lý Qabalah – hình ảnh không xuất hiện ở bất cứ lá nào khác. Để ý cả chiếc gậy thần dựa lẻ loi vào vòm cửa hình cung; không lá bài nào khác có chiếc gậy này. Bản thân vòm cửa cũng hỗ trợ cho chiếc cân (ngay trên đầu vị lão nhân). Giờ, chiếc cân đại diện cho lá Công Bình, và xa hơn, là cho những lực lượng khôn khéo giữ thế giới thường nhật khỏi rơi vào hỗn loạn. Cụm “những lực lượng khôn khéo” không chỉ đề cập đến những luật lệ tạm được gọi là “bí ẩn”, kiểu như lực lượng đối tính, hay quy luật tương hợp (trên sao dưới vậy). Cụm từ còn hướng đến những cách vận hành được chấp nhận chung chung hơn của tự nhiên, ví dụ như trọng lực hay điện từ. Vì chúng ta đã học về chúng ở trường không có nghĩa chúng ta nên đánh giá thấp những hiện tượng này. Sự thực là, chúng ta đều lạm dụng và thiếu trân trọng vũ trụ chỉ vì vũ trụ vận hành quá tốt.

Thậm chí hơn cả những hình ảnh khác, vị lão nhân triệu gọi phap thuật. Lão gợi nhớ đến hình ảnh – từ bất kì nền văn hoá nào – của một vị thần hoặc thiên thần đóng giả làm kẻ ăn xin hoặc lữ khách đến thăm một vài gia đình để thử thách đạo đức hiếu khách và hào phóng của những gia đình đó, rồi rời đi sau khi ban lại một món quà kì diệu. Trong trường hợp của Abraham và Sarah, thiên thần đã cho họ một đứa con – Isaac. Trong rất nhiều chuyện kể khác, chỉ có loài chó mới nhận ra chân tướng khách thăm nhà (cũng kiểu như nhiều chuyện kể rằng chỉ có chó mới chạy trốn khỏi Ác Quỷ khi hắn giả trang dò đến). Bởi vì chúng chưa đanh mất bản năng, trong khi con người ngày càng chạy theo chủ nghĩa lý trí, thế nên chó có thể cảm nhận được những điều kì diệu khi chúng xuất hiện.

Thời nay đa phần những chuyện kể kiểu này nhấn mạnh vào luân lý “tốt với tất cả mọi người. Bạn không bao giờ biết được người bạn quay lung lại là ai”. Nhưng chúng ta có thể giải nghĩa câu chuyện theo cách khôn ngoan hơn. Thông qua những hành động cụ thểm con người tạo ra trong chính bản thân họ khả năng ý thức và tiếp nhận những niềm lạc thú trong thế giới xung quanh họ.

Tất cả những dấu hiệu ẩn giấu và những kì quan này mô tả rõ ràng bối cảnh cơ bản của bộ Tiền: thế giới hiện thực chứa đựng một phép thuật kì diệu hơn bất cứ điều gì con người thường thấy. Phép thuật luôn ở quanh chúng ta, ở trong sự thực rằng cuộc sống luôn tồn tại và vũ trụ bao la không tan vỡ.

Bên trong vòm cửa hình cung chúng ta thấy một ngày đẹp trời; bên cạnh tôn màu tối vốn chiếm ưu thế, thì ngay cả chiếc áo choàng của vị lão nhân cũng rực rỡ đủ sắc màu, với những kí hiệu thiên văn và pháp thuật tâm linh. Gia đình đứng ngay dưới vòm cửa cung, tạo thế đứng như đang diễn xuất. Với hiện thực cứng nhắc, thế giới thực tại, cuộc sống tiện nghi mà chúng ta lạm dụng, thậm chí ngay cả những rắc rôi và những khốn khổ thường làm phiền tâm trí chúng ta,…tất cả đều chỉ là những vai kịch, và chúng ta diễn phần được phân do chúng ta và xã hội dựng nên (sự thừa nhận rằng chúng ta chỉ là một sản phẩm ra đời từ những điệu kiện trần tục là bước đầu tiên trong công cuộc tự giải phóng).

Hiện tại đích thực luôn cổ kính, tăm tối và thần bí. Mặc dù chúng ta nhìn xuyên được vòm cửa cung, nhưng luật phối cảnh của lá bài lại đặt chúng ta vào vị trí bên ngoài, với vị khách quỷ dữ. Giao hoà với lá bài này có thể giúp chúng ta tìm thấy bản ngã vượt lên trên Cổng Vào và nhìn nhận những bi kịch bé nhỏ trong cuộc sống thường ngày của chính chúng ta. Đi xa hơn, chúng ta có thể trải nghiệm sự chấn động hoang dại của vũ trụ tồn tại bên trong lòng những điều bình dị.

Khi người anh hung Odysseus trở về nhà từ cuộc lang thang nơi hoang dã, chàng giả làm kẻ ăn mày. Chỉ có con chó nhận ra chàng. Mặc dù chàng khoác lên người những tấm giẻ rách, thì chúng đó cũng là những tấm giẻ vinh quang (kiểu như áo choàng vá của kẻ chiến thắng) bởi lẽ chính nữ thần Athena đã trao chúng cho chàng. Odysseus trở về thế giới gia đình từ thế giới hoang dã; chàng đã huỷ diệt quỷ dữ trong nhà và kiến thiết lại trật tự luân lý. Ấy thế mà trước tiên chàng phải trải nghiệm những điều cao cả hơn trước đã. Mười Tiền cũng đưa chúng ta đến mức độ đó.

Mười Tiền ngược

Nếu cảm thức nhàm chán với cuộc sống tăng lên, nó có thể dẫn đến sự mạo hiểm, đặc biệt là mạo hiểm cảm xúc hoặc tài chính. Đôi lúc, phụ thuộc vào nội dung hoặc kết quả dự kiến, những cuộc mạo hiểm sẽ bị phán xét. Ví dụ, Chàng Ngốc cạnh lá Mười Tiền khuyến khích cá độ. Lúc khác, mạo hiểm đến từ sự nông nổi nhiều hơn là nhu cầu. Tình huống này trở nên rõ rang hơn khi Mười Tiền xuất hiện cùng Mười Cốc.

Sự tương đồng giữa lá bài và câu chuyện về Odysseus càng nổi bật hơn khi lá bài bị lật ngược. Đa số rắc rối của vị anh hùng xảy ra là do những bất cẩn tức thời khiến chàng làm những điều điên khùng trong những thởi điểm không phù hợp. ham muốn đánh cược thay thế vào những phẩm chất cơ bản như cẩn trọng, kĩ năng và tầm nhìn của chàng. Ấy thế mà sự điên cuồng lại duy trì sự cân bằng. Không có nó, Odysseus sẽ không thể nhìn thấy được thế giới bên ngoài mái nhà và gia đình – điểm cuối của cuộc khám phá.

Xem Thêm – Tổng Quan 78 Độ Minh Triết Tarot

SHARE
Bài trước78 Độ Minh Triết – Bộ Tiền– Lá Chín Tiền
Bài tiếp theo78 Độ Minh Triết – Bộ Tiền– Lá Bồi Tiền

Bài Viết Mới

78 Độ Minh Triết – Wicca

78 Degrees of Wisdom Wicca Wicca là một tôn giáo ma thuật, “tà đạo thời hiện đại”....

78 Độ Minh Triết – Lá The tetragrammaton

78 Degrees of Wisdom Lá The tetragrammaton The tetragrammaton (Danh Chúa) Bên cạnh bốn nguyên tố, chúng...

78 Độ Minh Triết – Lá The Gate Cards

78 Degrees of Wisdom Lá The Gate Cards The Gate Cards (Những lá Cổng Vào) Dù cho những...

78 Độ Minh Triết – Lá The Four Suits

78 Degrees of Wisdom Lá The Four Suits The Four Suits (Bốn chất) Bất chấp việc minh...

78 Độ Minh Triết – Bộ Tiền– Lá Nữ Hoàng Tiền

78 Degrees of Wisdom Bộ Tiền – Lá Nữ Hoàng Tiền Nữ hoàng Tiền xuôi Nếu đằng sau...

78 Độ Minh Triết – Bộ Tiền– Lá Vua Tiền

78 Degrees of Wisdom Bộ Tiền – Lá Vua Tiền Vua Tiền xuôi Sự trần tục của bộ...

Video