Seventy Eight Degrees of Wisdom
Rachel Pollack
CHƯƠNG V: CẮM ĐẦU VÀO BÊN TRONG
LÁ BÀI THE HANGED MAN
Lá Bài The Hanged Man
Sau khi khủng hoảng tự bạn tạo ra cho đời bạn, sự chấp nhận “phớt tỉnh ăng lê” rồi cũng đến; sau Justice là Người Treo. Các nghệ sĩ, nhà văn và các nhà tâm lý học đều bị lá bài này quyến rũ, vì nó chứa đựng vô số chân lý vĩ đại đằng sau một thiết kế đơn giản. Chúng ta đã đề cập đến truyền thống tâm linh huyền bí đằng sau tư thái “trồng cây chuối” và chân vắt vẻo. Khi bàn về lá Sức Mạnh chúng ta đã nói rằng những nhà thần bí học đi tìm sự giải phóng năng lượng đam mê và biến nó thành năng lượng tinh thần. Nhiều nhà huyền bí học, đặc biệt là những nhà giả kim, đã tin rằng cách trực tiếp nhất để làm điều này, theo đúng nghĩa đen, là “đứng bằng đầu” để trọng lực kéo năng lượng “tinh trùng” từ cặp “khoai” dưới háng xuống đầu. Tất nhiên chỉ những nhà giả kim thuật ngây thơ nai tơ và lạc quan nhất mới kì vọng trò này có tác dụng. Họ có thể đã tin rằng các nguyên tố trong tinh hoàn sẽ “trôi ngược dòng” xuống để cải thiện não bộ; nói cho rõ hơn, tư thế “trồng chuối” về thể chất mang tính biểu tượng chỉ đến việc “trồng chuối” thái độ và trải nghiệm đến từ sự thức tỉnh tâm linh. Ở nơi ai cũng điên bạn sẽ biết thế nào là an bình. Ở nơi cả thiên hạ tin rằng họ tự do nhưng thực chất bị đá từ chuyện này sang chuyện nọ bởi những thế lực họ không hiểu, bạn sẽ nhận được sự tự do chân chính thông qua thấu hiểu và tiếp nhận những thế lực đó.
Người Treo treo mình trên một cái cây có hình dáng giống chữ “T”. Đây là nửa dưới biểu tượng sự sống của người Ai Cập – ANKH, hay đôi lúc người ta còn gọi nó là chữ thập TAU. Theo như Case, ANKH ở Ai Cập tượng trưng cho chữ cái Hebrew Tau, chữ cái thuộc về Thế Giới (The World). Nói đúng hơn, Người Treo nằm giữa đường dẫn đến Thế Giới. Chúng ta thấy điều này khi lật ngược số 12 – số 21 của The World xuất hiện. Và nếu lật ngược lá Người Treo (khiến anh chàng đang treo đứng xuống), bạn sẽ có một nhân vật tương tự Vũ công thoát-y The World. Thế nên khi hỏi rằng lá nào đứng ở điểm giữa bộ Thiên Định, câu trả lời là ba chứ không phải một: lá The Wheel of Fortune, lá Justice, và cả lá Hanged Man, đều đại diện cho một quá trình chứ không phải một thời điểm.
Chú ý rằng khi Vũ Công thoát-y giang hai tay cầm hờ gậy thần, thì Hanged Man lại vắt tay giấu sau lưng. Và anh ta cũng đang treo ngược nữa. Ở giai đoạn này, sự nhận thức tâm linh sâu sắc chỉ có thể được duy trì bằng cách rút khỏi xã hội. Trong lá The World chúng ta cũng thấy cùng một sự thức tỉnh đó duy trì ngay giữa lòng cuộc sống lộn xộn bên ngoài.
Anh ta treo thân trên ANKH – điều này khiến cái cây của anh ta biến thành Cây Đời. Hãy nhớ lại Odin “tự cúng mình” cho Yggdrasil, và chúng ta cũng có thể gọi giá treo cổ này là Cây Thế Giới. Cái cây này mọc rễ từ thế giới ngầm (Vô Thức), vươn qua thế với vật chất (Nhận Thức) để lên tận thiên đường (Siêu Thức). Những quan điểm đầu tiên hiện lên trong luợc đồ của lá The Lovers đã bắt đầu thực sự xảy ra. Những thứ khái niệm chúng ta bắt gặp trước đây bắt đầu trở thành những trải nghiệm thực tế từ sau lá Justice. Số của lá Người Treo, 12, là 6 cộng 6, chính là The High Priestess đã nâng The Lovers lên một tầm cao mới.
Vượt trên tất cả hệ thống biểu tượng của nó, lá Người Treo ảnh hưởng đến chúng ta vì nó thể hiện trực tiếp một hình tượng của bình thản và thấu hiểu. Sự “ăn bánh bơ đội mũ phớt” xuất hiện mạnh mẽ trong lá bài vì Người Treo đã đầu hàng toàn diện và chấp nhận là một phần của các nghi lễ thay vì chỉ ở một bên quan sát. Với nhiều người thời hiện đại, điều đó có nghĩa họ chấp nhận buông thả cảm xúc đã bị khoá chặt nhiều năm. Nhớ rằng cả hai điều này đều là hành động; đầu hàng trước Cây Đời là một bước lựa chọn, chứ không phải thụ động chờ đợi.
Bài thơ của T.S Eliot “The Wasteland” liên kết ý niệm một cá nhân đầu hàng trước cảm xúc với sự cằn cỗi của đời sống châu Âu sau Thế Chiến Thứ Nhất và với những bí ẩn Chén Thánh cổ đại. Đức vua Fisher bị thương có thể được chữa lành nhờ “một khắc phó mặc mà sự thận trọng cả đời không rút lại được”. Trước đây trong bài thơ người anh hùng được bảo rằng “doạ cái chết bằng cách chìm vào nó”. Cái tôi coi sự đầu hàng là cái chết – hoà tan vào biển đời. Người đưa ra cảnh cáo này là một người đọc tarot. Bài thơ của Eliot góp phần giúp Tarot trở nên phổ biến hơn trong những năm 1920. Đặc biệt, nó khiến Người Treo trở nên nổi tiếng như minh tinh màn bạc. Thực ra, Người Treo không một lần xuất hiện trong bài thơ, nhưng nó quan trọng vì nó vắng bóng.
Eliot phán rằng ông chẳng thực sự biết điều gì về Tarot cả, mà chỉ dùng vài hình ảnh của nó. Nhưng rõ rành rành ra là ông biết ít nhất một sự thật bí truyền mà thậm chí khối nhà diễn giải tarot cũng mù tịt – đó là, theo như dăm nhà văn huyền bí thì Người Treo “gốc” mang tít “Thuỷ thủ xứ Phoenice chết chìm”. Quý bà Sosostris phong danh hiệu này cho người anh hùng. “Đây là lá bài của anh”. Đầu hàng là số phận của anh, nhưng anh đã phủ nhận nó. “Tôi không tìm lá Người Treo”.
Chân vắt ngang tạo hình số 4 ngược. 4 là biểu tượng của trái đất bốn phương (bốn phương tám hướng ý). Bằng cách đảo ngược giá trị cảm nhận của chính mình, Người Treo cũng lật ngược cả thế giới. Tay và đầu cùng tạo thành tam giác ngược chỉ nước. Đường đến Siêu Thức là lội qua Vô Thức. Lá bài của Hội Bình Minh Vàng (lá bài) thể hiện Người Treo dìm trong nước. Đa số những nhà Qabalah học về Tarot tán chữ “Mem” cho lá này. “Mem” có nghĩa là “biển”, hoặc nguyên tố nước.
Thế nên chúng ta thấy 4, thế giới, ý thức, và 3, ở đây đại diện cho nước, hoặc cho Vô Thức trong cơ thể của Người Treo. Những con số này nhân lên đều ra 12. Trong phép nhân, những con số gốc phân ra và tạo nên những điều vĩ đại hơn cả tổng.
Số 12, giống như 21, gợi đến cả 1 và 2. Lá bài phản chiếu The Magician dưới hình thức sức mạnh đã được truyền xuống gậy thần và bằng cách nào đó đã “đâm thẳng xuyên thủng rẽ lung tung” trong Người Treo; chúng ta thấy nó giống vòng sáng trên đầu Người Treo. Trải nghiệm cảm nhận tinh thần thật sự của cuộc đời là một trong những loại sức mạnh và phấn khích vĩ đại nhất trong sương mù bình thản tuyệt đối. Số 2 gợi lại về Nữ Tư Tế, và cả hình ảnh “nước”. Cả hai lá đều chỉ sự rút lui, nhưng số hai thì chỉ sự tiếp thu thuần tuý, còn lá 12 lại chỉ trải nghiệm của tiếp thu đó.
1 cộng 2 bằng 3 (hiển nhiên vãi ra, xem ra các nhà huyền bí không phải học toán nhiều nhặn gì cho cam….) Nữ Hoàng cảm nhận cuộc sống một cách trực tiếp qua cảm xúc, còn Người Treo cảm nhận cuộc sống thông qua nhận thức nội tại.
Trong đọc bài, Người Treo mang thông điệp sự độc lập. Giống như The Fool mang nghĩa làm những điều trực giác thấy là tốt nhất ngay cả khi người khác cho rằng thế là ngu xuẩn, còn Người Treo ám chỉ rằng là chính bản thân mình, ngay cả khi người khác nghĩ bạn thật cổ hủ. Nó đại diện cho cảm xúc kết nối sâu sắc với cuộc sống, và còn có thể mang nghĩa sự “cầu vồng đến sau mưa”.
Lá Người Treo ngược chỉ ra sự bất lực trong việc thoát khỏi áp lực xã hội. Thay vì lắng nghe nội tại, chúng ta làm những việc người khác kì vọng hoặc ra lệnh cho chúng ta. Nhận thức của chúng ta về cuộc sống luôn là “hàng cóp nhặt” chứ không bao giờ là những trải nghiệm thực sự do chính chúng ta trải qua – chúng chỉ là một chuỗi định nghĩa rập khuôn, giống như người đúc nên hành vi của mình chỉ để thoả mãn mệnh lệnh của cha mẹ hay mô phỏng phong cách của các ngôi sao phim ảnh.
Lá ngược còn mang nghĩa đấu tranh với bản ngã nội tại theo vài cách nào đó. Có thể là một người cố phủ nhận vài phần cơ bản trong bản ngã hoặc đơn giản người đó không thể chấp nhận được thực tế, và người theo cách nào đó phải liên tục đấu tranh với cuộc sống. Qua việc đặt cái tôi chống lại thế giới, người này không bao giờ trải nghiệm cuộc sống một cách đầy đủ. Không ai trong chúng ta viết được ý nghĩa của “sống” cho đến khi, như Odin, treo mình “tự ngược” trên Cây Thế Giới, với gốc rễ ăn sâu vượt khỏi những tri thức trong biển cả trải nghiệm, và nhánh cành vươn tới mọi vì sao.
Tìm Hiểu Thêm – 78 Độ Minh Triết Tarot