Seventy Eight Degrees of Wisdom

Rachel Pollack

CHƯƠNG VI: CUỘC HÀNH TRÌNH VĨ ĐẠI

LÁ BÀI THE STAR

Lá Bài The Star (Tinh Tú)

Sau cơn mưa là cầu vồng. Người nào đã trải qua những thăng trầm cảm xúc thì sau đó sẽ tìm thấy cảm thức tĩnh tại và trống rỗng. Lật bài cho ai đó chưa từng thấy chúng mà xem, lá Tinh Tú gần như không cần được diễn giải. Mọi hình ảnh trong lá bài đều diễn tả sự trọn vẹn, rộng mở và xoa dịu.

Rất nên so sánh lá Tinh Tú với lá Tiết Chế vì chúng xuất hiện những hình ảnh tương đồng: một người đàn bà đang đổ nước, hai tay hai cốc, một chân trên cạn một chân trong nước. Cả hai lá đều xuất hiện sau khủng hoảng, nhưng trong khi Tiết Chế bị kiểm soát thì Tinh Tú lại hoàn toàn tự do. Khoả thân triệt để. Không đứng cứng nhắc, mà mềm mại và thư thái. Và cuối cùng, khi Tiết Chế đổ nước từ cốc này sang cốc khác, vừa hoà trộn vừa bảo tồn, thì trinh nữ Tinh Tú trút nước một cách tự do và tự tin rằng cuộc sống sẽ liên tục cung cấp cho nàng những nguồn năng lượng mới. Cặp ly thần kì đó không bao giờ cạn nước.

Năng lượng giải phóng trong lá Toà Tháp xé tan tấm màn Nhận Thức. Đến lá Tinh Tú chúng ta đã đứng đằng sau tấm màn rồi. Bể nước dù nhỏ nhưng cũng là biểu tượng của Vô Thức; cùng dòng nước ẩn sau cặp cột trong lá Nữ Tư Tế. Giờ nguồn năng lượng sống của vũ trụ đã bị khuấy động qua hành động đổ nước đời một người vào đó.

Nước đang trút trên mặt đất ám chỉ rằng nguồn năng lượng được giải phóng từ Toà Tháp đang được định hướng ra ngoài cũng như vào trong; nó kết nối Vô Thức với hiện thực bên ngoài của thế giới vật chất. Một cách để mô tả những dòng chảy của nước là những mẫu vật chân nguyên trong thần thoại, thông qua những hình ảnh vô thức dùng để bộc lộ bản thân. Vô Thức là tổng hoà, vô dạng, không bị chia tách, nhưng trỗi dậy trong nhận thức qua những dòng thần thoại khác nhau. Đến lá Tinh Tú là chúng ta đã vượt khỏi thần thoại để đến nguồn cội nguyên thuỷ của nó dưới dạng năng lượng vô hình dạng; giống như ánh sáng chiếu xuyên qua bóng tối. Bóng tối biến thành ánh sáng chính là vô thức ẩn giấu trong khoảng không mênh mông trong chúng ta biến thành nhận thức xuất thần của siêu thức.

Một dòng của nước chảy ngược về bể có nghĩa mọi hình mẫu chân nguyên đều trở về nhập hoà với chân lý vô dạng. Giá trị của hình mẫu chân nguyên nằm trong năng lượng thức tỉnh bản ngã nội tại và kết nối chúng ta với nguồn khởi. Chân của trinh nữ không xuyên qua nước. Vô thức tập thể chưa được xâm nhập, mới bị khuấy động mà thôi.

Con chim bên phải là một giống hạc, biểu tượng thần Thoth của người Ai Cập, vị thần sáng tạo các loại hình nghệ thuật, từ thơ ca đến thủ công mỹ nghệ. Về cơ bản thần Thoth dạy các kĩ năng cho các đời nghệ sĩ đầu tiên, nhưng ở mức hiểu biểu tượng hơn, chúng ta có thể nói rằng mọi hoạt động sáng tạo đều bắt nguồn từ bể năng lượng vô dạng. Chúng ta dùng nguồn năng lượng này để tạo ra thơ ca, hội hoạ và đồ thủ công là chức năng của một sinh vật sống. Cái dòng chảy của nước trong lá bài là biểu tượng của mọi sáng tạo của nhân loại. Mỗi hành động sáng tạo đều dựng nên quan điểm khách quan về năng lượng tinh thần trong thứ được tạo. Đồng thời không điều gì hút cạn được nguồn cảm hứng của người nghệ sĩ miễn là anh/cô ta luôn giữ được mối liên kết với nguồn khởi nội tại. thế nên, một dòng chảy trở về bể, cũng như mỗi tác phẩm đều đem đến nguồn cảm hứng mới cho người sáng tạo.

Tinh Tú đứng dưới lá Nữ Hoàng và lá Vận Xa. Trong lá Nữ Hoàng chúng ta thấy thế giới tự nhiên tràn đầy sức sống trong những đam mê. Nhưng Nữ Hoàng phục sức kín đáo, ám chỉ rằng nàng bộc lộ cảm xúc thông qua những sự vật bên ngoài quanh nàng – tự nhiên, tình nhân và con cái. Trong lá Tinh Tú, bản ngã nội tại hân hoan thể hiện bản thân nó. Trinh nữ Tinh Tú kết hợp hai hình mẫu chân nguyên phái nữ: bản ngã nhạy cảm của Nữ Tư Tế và đam mê của Nữ Hoàng.

Trong lá Vận Xa chúng ta thấy tổng quan vũ trụ trong những biểu tượng bí ẩn. Đến đây lá Toà Tháp đã đưa chúng ta vượt khỏi tầm nhìn đó. Trong lá Tinh Tú chúng ta trải nghiệm sự vô thức một cách trực tiếp thay vì chiêm nghiệm qua những hình ảnh.

Mang số 17, Tinh Tú vượt quá số 7 và giải phóng thế lực sống bị Chiến Xa định hướng và kiểm soát. 1 cộng 7 bằng 8 – chúng ta thấy được rằng Tinh Tú là Sức mạnh ở một cấp độ mới, với con sư tử đam mê không chỉ đơn giản là bị thuần hoá nữa mà đã biến đổi thành ánh sáng và niềm hân hoan.

Những ngôi sao trong lá bài đều tám cánh – ngụ ý gợi đến Sức Mạnh. Vì sao 8 cánh có thể được tạo hình bằng cách đặt một hình vuông này chồng so le lên một hình vuông khác, đôi khi sao tám cánh được xem như trung gian giữa hình vuông và hình tròn. Hình vuông đại diện cho vật chất và hình tròn tượng trưng cho tinh thần. Loài người là mối liên hệ giữa thế giới linh hồn và thế giới vật chất; chúng ta có cả khả năng cảm nhận chân lý lẫn hành động, điều đó biến chúng ta thành phương tiện mà thông qua đó chân lý bộc lộ bản chất của nó.

Giáo Hội thường diễn tả sự tồn tại của con người dưới hình thức trung gian giữa động vật và thiên thần. Thường thì người ta đưa ra diễn giải dưới đạo lý: con người có thể lắng nghe khao khát hoặc tuân theo lý trí. Nhưng ta có thể dùng phép ẩn dụ trên để nói rằng nhận thức và hành động của loài người kết nối thế giới vật chất với các “thiên thần”.

Bất chấp việc mọi hướng suy diễn đều hướng về sự bộc lộ, nhưng lá Tinh Tú không hẳn là một lá bài hành động, mà đúng hơn là sự tĩnh tại nội tâm. Ngược với lá Tiết Chế và Thái Âm (The Moon), lá Tinh Tú không chỉ đường trở lại từ bể nước về núi đồi trong ngoại giới thực tại. Dù những dòng chảy và con hạc ám chỉ năng lượng sáng tạo, thì trải nghiệm của Tinh Tú là loại trải nghiệm yên bình. Hành trình có thể đợi trong khoảnh khắc.

Ý nghĩa tiên đoán trong đọc lá Tinh Thú là hi vọng, một cảm thức trọn vẹn và xoa dịu, đặc biệt là sau những cơn bão cảm xúc. Tinh Tú và Toà Tháo rất thường gợi đến nhau ngay cả trong trường hợp chỉ một lá xuất hiện. Lá 17 ám chỉ rằng vô thức đã được khởi động theo một cách hết sức ôn hoà.

Tinh Tú ngược, chúng ta đóng mình khỏi sự tĩnh tại và hi vọng, thay vào đó là cảm giác yếu đuối, bấp bênh và sợ hãi. Sự bất an sâu sắc đôi lúc mang mặt nạ nguỵ trang ngạo mạn. Nếu Tinh Tú xuôi gợi rằng con người là vật thể trung gian lien kết giữa linh hồn và ngoại giới thì Tinh Tú ngược là biểu tượng của những kênh kết nối bị đóng chặt, và khi nước của sự sống chỉ dềnh lên bên trong thì bên ngoài sẽ trở nên yếu đuối và trì trệ.

Tìm Hiểu Thêm – 78 Độ Minh Triết Tarot

SHARE
Bài trước78 Độ Minh Triết – Lá Bài The Tower
Bài tiếp theo78 Độ Minh Triết – Lá Bài The Moon

Bài Viết Mới

78 Độ Minh Triết – Wicca

78 Degrees of Wisdom Wicca Wicca là một tôn giáo ma thuật, “tà đạo thời hiện đại”....

78 Độ Minh Triết – Lá The tetragrammaton

78 Degrees of Wisdom Lá The tetragrammaton The tetragrammaton (Danh Chúa) Bên cạnh bốn nguyên tố, chúng...

78 Độ Minh Triết – Lá The Gate Cards

78 Degrees of Wisdom Lá The Gate Cards The Gate Cards (Những lá Cổng Vào) Dù cho những...

78 Độ Minh Triết – Lá The Four Suits

78 Degrees of Wisdom Lá The Four Suits The Four Suits (Bốn chất) Bất chấp việc minh...

78 Độ Minh Triết – Bộ Tiền– Lá Nữ Hoàng Tiền

78 Degrees of Wisdom Bộ Tiền – Lá Nữ Hoàng Tiền Nữ hoàng Tiền xuôi Nếu đằng sau...

78 Độ Minh Triết – Bộ Tiền– Lá Vua Tiền

78 Degrees of Wisdom Bộ Tiền – Lá Vua Tiền Vua Tiền xuôi Sự trần tục của bộ...

Video