78 Degrees of Wisdom
Bộ Tiểu Bí Mật – Bộ Tiền
Nền văn hoá của nhân loại trong suốt chiều dài lịch sử hay coi thường thế giới vật chất. Chúng ta được biết Adam được tạo ra từ đất sét một cách đầy nhục nhã – “tạo nên từ tro bụi và trở về với tro bụi”. Chúng ta xúc phạm loài người bằng cách “coi họ như cỏ rác”. Cảm xúc và những suy nghĩ trừu tượng được xem là “cao cả” hơn bất cứ hiện vật tồn tại nào. Ấy thế mà, giống một bức tranh là hiện thân tư tưởng của một hoạ sĩ, chúng ta coi thế giới sinh tử là một sản phẩm sáng tạo của Chúa. Đối với chúng ta, sự sáng tạo là thế giới cảm giác của con người. Dù có đi sâu vào thiền định tâm linh đến đâu đi chăng nữa, chúng ta vẫn buộc phải bắt đầu và quay trở về đây – hoặc đánh mất bản thân trong quá trình du hành.
Một câu chuyện cổ nổi tiếng thuộc Qabalah miêu tả nhu cầu này là “căn cứ”. Thông qua nghiên cứu và thiền định, bốn giáo sĩ Do Thái đã tiến vào Thiên Đường. Giáo sĩ Ben Azai đã trải nghiệm sự ngây ngất khi rơi chết ngay tại chỗ. Giáo sĩ Ben Zoma, bị nhấn chìm bởi con lũ trải nghiệm, đã phát điên. Giáo sĩ Ben Abuysh thấy thứ gì đó tương tượng hai vị Thần – đối lập hẳn với giáo lý cơ bản của chủ nghĩa Độc Thần – và thế là ngài…bỏ đạo. Chỉ duy nhất Giáo sĩ Akiba đến đến nơi và rời đi trong thanh thản. Chúng ta có thể giải thích câu chuyện này bằng hệ thống biểu tượng của Tarot. Giáo sĩ Ben Azzai đi quá sâu vào nguyên tố Lửa, thế nên ông tự thieu cháy mình. Giáo Sĩ Ben Zoma để cảm xúc (Nước) lấn át mọi lí trí. Giáo sĩ Ben Abuysh, mất cân bằng với năng lượng của Kiếm, nhận thức tất cả những gì ông thấy và những gì ông đọc trong thánh kinh theo chuẩn nghĩa đen. Còn giáo sĩ Akiba đã có thể cân bằng những nguyên tố khác trong Mẹ Đất và thấu hiểu những trải nghiệm của ông theo hướng đúng đắn.
Trong hình thức sớm hơn của Xu, bộ Tiền đại diện chủ yếu cho chủ nghĩa vật chất nông cạn, thường chỉ đến tiền bạc và công việc. Chúng ta vẫn nhận thấy những tính chất quan trọng này trong cỗ bài của Rider, và quả thực bộ Tiền thể hiện vấn đề bị chìm đắm quá sâu vào vật chất đến mức quên lãng mọi thứ khác – hoàn toàn ngược lại với giáo sĩ Akiba. Tuy nhiên bộ Rider nhét thêm những mặt thái khác vĩ đại hơn của thiên nhiên vào chất bài thứ tư. Chúng ta “cắm” bản than không chỉ vào công việc mà còn vào tình yêu với thế giới xung quanh.
Là một kí hiệu pháp thuật, sao năm cánh ngũ giác (biểu tượng bộ Tiền) biểu trưng cho pháp thuật của sự sáng tạp thường nhật. Nói cho đơn giản thì điều này có nghĩa là vẻ đẹp của tự nhiên, niềm vui thú trong công việc. Tuy nhiên hệ thống biểu tượng lại mang ý nghĩa sâu xa hơn, được nhấn nhá trong câu chuyện về giáo sĩ Akiba. Nhà thần học hoặc pháp sư không đơn giản “cắm” nền tảng của bản ngã theo cách tiêu cực, coi thế giới hoàn toàn đối lập với trải nghiệm tâm linh. Đúng hơn, thế giới tự nhiên, vì nó mang theo hiện thực vững chắc hơn những nguyên tố khác, vì nó không dễ dàng dẫn đến sự hoang mang hay ngộ nhận hay hiểu lầm, nên nó mở ra cách thức hướng đến trải nghiệm thần bí hơn.
Sự trần tục của cuộc sống ngày-qua-ngày đảm bảo rằng – thông qua lề luật tương thích và trao đổi – những thứ rất “nhân thế đó” sở hữu một “pháp thuật” to lớn hơn những hấp dẫn tức thời của những nguyên tố khác. Chúng ta không thể thấu hiểu những nghịch lý này ngay tức thì. Chúng ta cần cân nhắc và trải nghiệm chúng. Hai thực tế về bộ Tiền/Đất sẽ gợi mở giá trị thực của nó. Đầu tiên, trong nghiên cứu về những thủ lĩnh tôn giáo, cổ đại và hiện đại, nhà thiên văn học Ronnie Dreyer đã phát hiện ra rằng Trái Đất có dấu hiệu chiếm ưu thế hơn cả. Thứ hai, bộ Tiền chứa nhiều lá bài Cổng hơn bất cứ bộ nào.
Xem Thêm – Tổng Quan 78 Độ Minh Triết Tarot