78 Degrees of Wisdom

Bộ Gậy – Lá Mười Gậy

Mười gậy xuôi

Vì đặt nặng chủ nghĩa hành động và vận động nên bộ Gậy cũng mời gọi rắc rối. Thường trong xung đột họ rất dễ hút khó khăn và kẻ thù. Điều này xảy ra một phần do sự thiếu sót trong kế hoạch và mục đích, nhưng đồng thời cũng từ niềm vui thích thử thách thầm kín của bộ Gây.

Vẻ ngoài ta thấy lá Mười Gậy mô tả một người ôm đủ gánh nặng và đè nén của cuộc sống, đặc biệt là trách nhiệm. Sự nhiệt tình thuộc bộ Gậy của anh ta đã khiến anh ta dây dưa vào rất nhiều tình huống dở khóc dở cười, đến mức giờ đây chính nguồn năng lượng đó kéo anh ta xuống thong qua những cam kết và phiền toái. Anh ta muốn tự do để thám hiểm và tham gia những cuộc phiêu lưu mới; nhưng thay vào đó, anh ta thấy mình giống như những người đàn ông có sự nghiệp tầm phào, vướng vào đủ loại trách nhiệm không điểm kết – tài chính, gia đình, công việc – do chính anh ta tạo ra. Anh ta không lập kế hoạch cho tình huống này; chúng tự lớn lên giam hãm anh ta.

Đây là vấn đề lớn của bộ Gậy. Năng lượng Lửa “hữu dũng vô mưu”, ôm đồm những vấn đề mới chỉ vì thích thú với thử thách. Nhưng những tình huống và trách nhiệm này không biến mất khi người đó chán nản hay muốn tìm đến những điều mới mẻ. Chúng vẫn kí sinh và bóp chết dần ngọn lửa tưởng chừng như muốn chinh phục chúng.

Trong những vấn đề tình cảm, lá bài mô tả một người tự ôm vào mình tất cả gánh nặng trong mối quan hệ. Dù có vấn đề nào nổi lên đi chăng nữa – những xung đột và bất mãn – người đó đều cố làm dịu chúng. Bằng cách lùi một bước, người đó cố công tìm cách duy trì mối quan hệ, trong khi người còn lại thậm chí còn không thể nhận ra chuyện gì đang diễn ra.

Cả trong tình thế cảm xúc và vật chất, người đó đã đẩy toàn bộ gánh nặng lên vai mình. Chính người đó đã tạo ra thình thế đó và phải nhận ra rằng vẫn có những cách thức tiếp cận vấn đề khác. Trong những tình huống kiểu thế, không phải tất cả các vấn đề đều thực sự tồn tại, hoặc ít ra là hoàn toàn có thể tránh được; thực ra họ có thể chỉ tìm lí do biện hộ để tránh việc làm điều gì đó đột phá triệt để, ví dụ như tự giải phóng khỏi tình thế tồi tệ.

Mười gậy ngược

Giống nhiều lá khác, đặc biệt ở tình thế “treo ngược cành cây”, người ta có thể suy diễn ra nhiều ý nghĩa đa dạng khác. Trong đọc bài, chúng ta có thể khẳng định đa phần ý nghĩa (dù đôi lúc nó đa nghĩa, như nhiều lựa chọn) thong qua những lá bài khác, và một phần qua trực giác phát triển nhờ thiền định. Trong nghiên cứu sự đa nghĩa lại chỉ ra thực tế rằng một tình huống có thể thay đổi theo nhiều hướng khác nhau.

Ý nghĩa đơn giản nhất của Mười Gậy gợi ý rằng những gánh nặng đã tăng lên, đẩy đối tượng đến gần điểm suy sụp vì chúng – cả thể chất lẫn tinh thần. Đồng thời nó cũng nói rằng người đó đã rũ bỏ mọi gánh nặng (có lẽ vì chúng đã vượt khả năng chống đỡ). Từ điểm này, tình huống bắt đầu mọc nhánh. Anh hay cô ta buông tay do nhận ra anh/cô ta có thể dùng năng lượng vào những mục đích tốt đẹp hơn? Hay anh/cô ta chỉ nổi dậy chống lại những trách nhiệm mà không thực sự làm bất cứ điều gì tạo ra bước ngoặt? Tôi từng xem bài cho một người đàn bà dưới dạng câu hỏi: bà ta sẽ ném phiền toái ra trước hay ra sau? Nếu là sau, chúng ta đang nỗ lực tiến đến hướng đi mới. Nếu là trước, tức là chúng ta lại nhặt chúng lên lại và “ngựa quen đường cũ”.

Xem Thêm – Tổng Quan 78 Độ Minh Triết Tarot

SHARE
Bài trước78 Độ Minh Triết – Bộ Gậy – Lá Chín Gậy
Bài tiếp theo78 Độ Minh Triết – Bộ Gậy – Lá Bồi Gậy

Bài Viết Mới

78 Độ Minh Triết – Wicca

78 Degrees of Wisdom Wicca Wicca là một tôn giáo ma thuật, “tà đạo thời hiện đại”....

78 Độ Minh Triết – Lá The tetragrammaton

78 Degrees of Wisdom Lá The tetragrammaton The tetragrammaton (Danh Chúa) Bên cạnh bốn nguyên tố, chúng...

78 Độ Minh Triết – Lá The Gate Cards

78 Degrees of Wisdom Lá The Gate Cards The Gate Cards (Những lá Cổng Vào) Dù cho những...

78 Độ Minh Triết – Lá The Four Suits

78 Degrees of Wisdom Lá The Four Suits The Four Suits (Bốn chất) Bất chấp việc minh...

78 Độ Minh Triết – Bộ Tiền– Lá Nữ Hoàng Tiền

78 Degrees of Wisdom Bộ Tiền – Lá Nữ Hoàng Tiền Nữ hoàng Tiền xuôi Nếu đằng sau...

78 Độ Minh Triết – Bộ Tiền– Lá Vua Tiền

78 Degrees of Wisdom Bộ Tiền – Lá Vua Tiền Vua Tiền xuôi Sự trần tục của bộ...

Video