78 Degrees of Wisdom
Bộ Tiền – Lá Sáu Tiền
Sáu Tiền Xuôi
Hai lá tiếp theo, có mối quan hệ “mờ ám” giữa những biểu tượng, là hai trong số những lá phức tạp nhất bộ Tiểu Bí Mật nói riêng cũng như trong cả bộ bài nói chung. Chúng mô tả sự khác biệt giữa các lớp diễn giải với tầng nghĩa của Cổng Vào; vì trong khi quân Năm có vài ý nghĩa riêng biệt thì quân Sáu lại thể hiện bản thân cơ chế hoạt động của Cổng Vào.
Ở chiều nông, quân Sáu Tiền minh hoạ ý tưởng sẻ chia, hài phóng, nhân ái. Tuy nhiên hãy để ý rằng người đàn ông đang làm ơn đến từ một giai cấp cao hơp hai người đang quỳ còn lại. Vậy nên lá bài ám chỉ một mối quan hệ mà trong đó một người lấn lướt những người khác. Anh/cô ta trao đi, bản thân anh/cô ta luôn đứng trên nền tảng ưu việt hơn cả. Cũng như một người có khao khát thống trị, những người khác lại ao ước được thống trị. Vị thế thấp hơn không chỉ sự yếu đuối cụ thể; người bị thống trị thường cổ suý cho mối quan hệ, và thực chất là người đó sẽ khăng khăng đòi duy trì mối quan hệ kiểu đó ngay cả khi người đóng vai trò thống trị cảm thấy muốn thay đổi.
Đôi lúc giai cấp không để chỉ một người, mà chỉ một tình huống – tình cảm, kinh tế,… – chi phối một hoặc cả nhóm người. Nó có thể đem lại rất ít lợi ích, nhưng vừa đủ để giữ họ không bị phân tâm. Điều này có thể xảy ra trong một công việc đem lại lợi ích vật chất nhưng đem lại ít lòng thoả mãn hay cơ hội phát triển; hoặc một mối quan hệ mà người trong cuộc không cảm thấy hạnh phúc nhưng dễ chịu; hoặc tình thế chính trị mà trong đó con người nhận ra họ bị đàn áp, nhưng lại không mong muốn mạo hiểm sự an toàn mong manh họ đã có.
Lá bài miêu tả một mối quan hệ lệch lạc với tất cả những lá khác buộc bộ Đại Bí Mật (lá Tư Tế, Tình Nhân, Ác Quỷ,…), trong đó có vài lực lượng kết hợp với nhau hoặc điều đình những mặt đối lập trong cuộc sống. Trong thực tế, không điều gì thực sự hoà hợp với nhau, nhưng tình huống vẫn duy trì được sự cân bằng và tiếp tục phát triển.
Đến điểm này những ý nghĩa nhấn mạnh chủ yếu vào hai người ăn xin. Nhưng còn người bố thí thì sao? Ông ta thể hiện lòng hào phóng, thế nhưng chiếc cân trong trạng thái bằng chỉ ra rằng ông ta không trao tặng ngẫu hứng, mà trao đi một cách có tính toán trong chừng mực có thể xoay sở. Nói cách khác, ông ta tặng đi những điều ông ta không mất hẳn. Trong lĩnh vực tình cảm, điều này biểu đạt một người rất dễ kết giao quan hệ với người khác, nhưng lại luôn giữ lại những cảm xúc sâu kín nhất.
Như chúng ta đã nói ở trên, mối quan hệ đến từ cả hai phía. Nhiều người sẽ chỉ chấp nhận những sự trợ giúp “có hạn” từ người khác. Biểu hiện cảm xúc mạnh mẽ có thể khiến họ e ngại hoặc sợ hãi. Điều này cũng tương tự với những người “bố thí” và đặt mọi đề nghị giúp đỡ vào tình trạng bấp bênh. Thế nên quân Sáu Tiền có thể ám chỉ sự “trao đi những thứ họ có thể nhận”.
Tôi nhấn mạnh những từ này vì chúng ẩn chứa vài nghĩa bóng sâu xa hơn. Đa phần con người sẽ vô thức “cân đo đong đếm” phân lượng những thứ họ trao đi so với phần người khác mong đợi từ họ; họ tránh tự khiến bản thân hoặc người khác cảm thấy không thoải mái. Mặt khác, để có thể trao đi một cách có ý thức những điều người nhận cần và có thể dùng (hơn là điều họ nghĩ họ muốn), một người phải đạt đến một mức thấu hiểu bản thân cũng như nhận thức cơ bản về tâm lý con người. Chỉ có một số ít vươn đến được trình độ trao tặng này; nhiều người cho rằng họ nhận thấy được điều người khác cần, nhưng thực ra họ chỉ đang áp đặt yêu cầu và nỗi sợ theo cách họ nghĩ lên người đó. Với nguồn thôn tin khách quan hơn, Tarot có thể giúp chúng ta hiểu được nhu cầu của bản thân hoặc của người khác. Do mang những ý nghĩa này mà quân Sáu Tiền có liên quan đến quân Chín trong phần nội dung về sự xác thực.
Suy nghĩ trao tặng điều người khác có khả năng nhận cũng mang cả ý nghĩa tôn giáo. Những nhà thần bí học và truyền giáo thường nói rằng chân lý ẩn giấu trong những tôn giáo cụ thể có thể ngược lại gần như hoàn toàn so với những điều mà tôn giáo đó tuyên truyền ở mặt ngoài. Ví dụ, trong khi học thuyết có thể dạy chúng ta cách kiểm soát ham muốn nhờ những suy niệm sùng đạo, thì những nhà huyền bí học lại có thể nỗ lực khơi mào và thúc đẩy những khao khát thầm kín nhất. Sự phân tách này tồn tại là do đa phần con người không chỉ không có khả năng mà thậm chí còn không sẵn sàng đối mặt với những truyền dạy tôn giáo/tâm lý trong tình trạng nguyên thuỷ nhất. Ngay cả khi rất nhiều người đã cố gắng, nhưng họ vẫn phát hiện ra là không thể thấu cảm được chân lý. Giống như giáo sĩ Rabbi Ben Abuysh, người đã mất niềm tin khi nghĩ rằng ông đã nhìn thấy hai vị Chúa.
Idries Shah kể lại truyện ngụ ngôn về hai người đàn ông đi qua một bộ lạc vô cùng sợ hãi dưa hấu và tin rằng dưa hấu là ác quỷ. Người du hành đầu tiên cố giải thích sự thật cho họ và bị ném đá. Người thứ hai “nhập gia tuỳ tục”, thu phục sự tin tưởng của họ , rồi chậm rãi giáo dục họ. Giống như truyện kể này, lá Sáu Tiền chỉ ra rằng cung cách trong tôn giáo (hoặc truyền bá thần bí) là trao đi những thứ chúng ta có khả năng tiếp nhận. Waite khi mô tả lá bài này đã nói “một người dưới lốt thương nhân” – không phải một thương nhân, mà là một người đội lốt thương nhân. Và Nietzsche, trong Thus Spake Zarathustra, đã dựng một nhân vật ẩn sĩ nói với Zarathustra rằng “nếu ngài muốn đến chỗ họ, thì đừng trao gì ngoài chút của bố thí, và hãy để họ cầu xin vì chúng”. Cho hơn thì chẳng ai lắng nghe cả.
Vậy người mang lốt thương nhân này là ai? Anh ta chỉ đơn thuần một thầy giáo, một tôn giáo hay một học thuyết tâm lý? Chiếc cân gợi đến một điều cao hơn – Công Bình, đại diện cho sự thật, không chỉ là “thông tin chính xác” mà còn là lực lượng sống liên kết với nhau và cân bằng vũ trụ. Nếu chúng ta đã thấy lực lượng này dưới dạng một lão nhân dựa bên cửa vòm trong quân Mười Tiền; ở đây chúng ta lại thấy nó dưới dạng thương nhân. Cuộc sống trao cho chúng ta điều chúng ta cần, thứ chúng ta có thể dùng. Đặc biệt khi chúng ta đặt bản thân vào vị trí tiếp nhận.
Những người tập thiền định hoặc dung Tarot hoặc những cách tu tập tương tự (cũng như những người hoạt động nghệ thuật) thường chú ý đến một hiện tượng kì lạ. Cuộc sống có vẻ chống lại họ để trao cho những điều họ cần trong con đường họ chọn. Không phải những cuộc bột phá vĩ đại, mà chỉ là một cú thúc nhẹ đủ dùng khi họ cần chúng nhất. Đây là một ví dụ. Tôi từng có lúc trải một quẻ bài cho bản thân, và quân Sáu Tiền xuất hiện cùng quân Hiệp Sĩ Cốc. Tôi cho rằng qua việc duy trì khung tâm trí thiền định thì tôi sẽ nhận được lợi ích. Nhưng một điều xảu ra vài tháng sau cái chết của mẹ tôi, và trong khi thăm cha tôi đã tìm ra và bắt đầu đeo một mezuzah (một loại bùa của người Do Thái) của mẹ. Tôi nhận ra từ này là tên của Chúa, nhưng không biết nó có nghĩa là gì. Hai hay ba ngày sau quẻ bài tôi đi cùng cha đến một giáo đường Do Thái để dự lễ cầu nguyện ngày thứ bảy (điều tôi không tự làm bao giờ). Trên đường đi tôi nhìn thấy cái nêm Shaddai trên vài món đá quý trưng bày, và gợi lên sự tò mò của tôi với ý nghĩa của nó.
Khi tôi nhìn vào Kinh Thánh của buổi lễ hôm đó, tôi phát hiện ra một ghi chú giải thích ý nghĩa của Shaddai. Được chuyển ngữ sang “vạn năng”, nó đến từ một từ gốc Hebrew có nghĩa “chế ngự”. Nhưng nó cũng liên quan đến một từ Ả Rập có nghĩa “nhân từ, món quà thiên phú” (“benevolence, giving of gifts”). Quyển sách không chỉ trả lời thắc mắc của tôi ngay lập tức, mà còn giúp tôi thấu hiểu rõ ràng hơn về quân Sáu Tiền. Người “Thương nhân” là biểu tượng của lực lượng sự sống, thứ không chỉ trao cho chúng ta điều chúng ta cần và có thể tiếp nhận, mà còn chế ngự chúng ta (thường thì điều này không xảy ra nếu chúng ta không muốn) bằng những thắc mắc về mặt tâm linh. Và tôi đã tiếp thu những hiểu biết này (vì tôi tự trải nghiệm chúng nên chúng còn có ý nghĩa với tôi hơn cả những ý tưởng trí tuệ) bằng cách đặt bản thân vào vị trí người nhận theo đúng nghĩa đen, đó là bằng cách đi với cha đến giáo đường Do Thái.
Từ quân Sáu Tiền chúng ta biết được rằng giá trị của nghiên cứu tarot hoặc những khuôn phép khác không đơn giản là nằm trong tri thức cụ thể do học tập mà được, mà còn trong định hình của tâm trí được tạo nên bởi hành động tạo nên nó. Chính công việc thay đổi chúng ta. Chúng ta có thể phát triển những thay đổi này một cách có ý thức và thận trọng thông qua cơ chế của những lá bài Cổng Vào. Bằng cách suy ngẫm và kết hợp những hình ảnh với nhau, chúng ta cho phép bản thân tiếp nhận những món quà của chúng.
Sáu Tiền ngược
Ý nghĩa khả khi có liên hệ với những ý nghĩa khi bài xuôi. Lá bài gợi đến sự thiếu hào phóng, sự ích kỉ khi chia sẻ. Đôi lúc điều này đề cập đến một tình huống của một người ở vị thế cao hơn. Khi người trao tặng bị thách thức phải trao đi hào phóng hơn, không tính toán cẩn trọng xem anh/cô ta có đủ khả năng không, mà là chia sẻ thực sự. Những lúc khác, lá bài chỉ ra sự oán giận của những người nhận bố thí, hoặc cảm xúc thương hại.
Thường thì quân Sáu ngược chỉ ra rằng một vài tình huống ổn định nhưng đầy bất mãn hoặc bất bình đẳng đã bị khuấy động. Dù sự khuấy động này dẫn đến kết quả tích cực đến đâu thì kết quả đó vẫn phụ thuộc vào nhiều tác nhân khác, tất nhiên không thể thiếu khao khát và can đảm của người trong cuộc.
Cuối cùng, nó còn mang nghĩa không đặt bản thân vào vị trí tiếp nhận; hoặc là tách mình khỏi tâm linh học hoặc bỏ lỡ vài cơ hội tu tập, có lẽ là do sự kiêu ngạo hoặc nghi ngờ động cơ của người khác.
Xem Thêm – Tổng Quan 78 Độ Minh Triết Tarot