78 Degrees of Wisdom

Bộ Cốc – Lá Nữ Hoàng Cốc

Nữ hoàng Cốc xuôi

Lá bài thành công và cân bằng nhất của bộ Cốc, thậm chí theo cách nào đó, là lá thành công và cân bằng nhất của bộ Tiểu Bí Mật – Nữ hoàng Cốc gần như là một phiên bản trần tục của vũ công thoát y Thế Giới. Đứng giữa trách nhiệm ngoại giới của Đức Vua và sự thụ động của Hiệp Sĩ, bà thể hiện sự khả thi trong việc trung hoà tưởng tượng và hành động, sáng tạo và ứng dụng xã hội. Ngai vàng của bà được trang trí với những bé tiên cá thuần ngoan, đặt trên đất, chỉ ra mối liên kết trọng yếu của bà với thế giới bên ngoài và con người, một mối liên kết chân thực hơn của Đức Vua. Đồng thời nguồn nước chảy dưới chân và thấm vào chân váy của bà ám chỉ sự tổng hoà của cái tôi bản thể với cảm xúc và trí tưởng tượng. Nước còn ám chỉ cả lực lượng vô thức – chân nguyên linh hồn ẩn tàng trong bộ Đại Bí Mật – bồi đắp cuộc sống ý thức. Sự kết hợp của nước, đất và Nữ Hoàng có nghĩa rằng chúng ta không nuôi dưỡng trí tưởng tượng bằng cách cho nó hoàn toàn tự do bay bao bay xa đến chín tầng mây, mà phải định hướng nó vào những hoạt động có giá trị, những ý tưởng mà đa phần các nghệ sĩ thừa nhận. Ý tưởng này xuất hiện rõ rệt hơn trong lá Chín Xu – biểu tượng của trí tưởng tượng có kỉ luật.

Waite miêu tả chiếc cốc Nữ Hoàng cầm chính là tạo phẩm của chính bản thân bà. Đó là chiếc Cốc hoàn chỉnh và tinh tế nhất trong bộ Cốc (kể cả về phong cách thiết kế) và nó biểu tượng cho thành tựu do trí sáng tạo đem lại. Hãy để ý khuôn hình tương tự nhà thờ của chiếc cốc. Cho đến thời hiện đại (ngay cả trong văn hoá cổ đại) tất cả các loại hình nghệ thuật đều bộc lộ và tôn vinh trải nghiệm tâm linh. Nữ Hoàng nhìn chằm chú vào chiếc cốc, ám chỉ ý chí mạnh mẽ sẽ định hình và định hướng cho năng lượng sáng tạo mà không chèn ép nó. Đồng thời ánh nhìn của bà còn gợi đến một người có sức sáng tạo đến từ đam mê hướng đến những hoạt động tương lai trên nền tảng những thành tựu trong quá khứ. So sánh ánh nhìn chú mục dữ dội của bà với ánh nhìn mông lung của Hiệp Sĩ, hoặc ánh nhìn mịt mờ ảo tưởng của quân Bảy.

Sức mạnh ý chí sẽ không dung hợp trí tưởng tượng và hành động. Chỉ tình yêu mới đem lại ý nghĩa cho những hành động của bà, và giúp bà nhận ra mục tiêu chân chính. Những mục tiêu này không chỉ là sáng tạo đơn thuần trong phạm vi nghệ thuật hạn hẹp, mà còn ở một trường ý nghĩa rộng hơn: tạo ra điều gì đó hoàn thiện và sinh động, vượt lên trên cả những cơ hội và những nguyên tố được trao tặng bởi cuộc sống. Chúng có thể bao gồm những mục tiêu cảm xúc, đặc biệt là gia đình, vì trong khi Đức Vua là biểu tượng của xã hội, Nữ Hoàng lại biểu trưng cho gia đình, cả đàn ông lẫn đàn bà.

Điều quan trọng nhất là bà kết hợp ý thức với cảm xúc. Bà biết bà muốn gì và bà sẽ tiến từng bước cần thiết để đạt được điều bà muốn. Bà luôn hành động với nhận thức về tình yêu.

Waite nói rằng “trí tuệ yêu thương và vì thế mà nó là món quà của tầm nhìn”, cụm từ ám chỉ rằng tầm nhìn hân hoan của cuộc sống chỉ đến như một món quá, nhưng tình yêu có thể mở lòng chúng ta đón nhận món quà đó, để thừa nhận rằng nó có tồn tại. Với trí năng kết hợp với tình yêu, chúng ta trao trả lại món quà bằng việc tiếp nhận tầm nhìn đó và tạo ra một công trình thực thụ và lâu bên từ nó.

Nữ hoàng Cốc ngược

Lật ngược lại, lá Nữ Hoàng Cốc phá vỡ khối thống nhất giữa tầm nhìn và hành động. Chúng ta thấy một người đầy hoài bão và tràn trề sức mạnh, nhưng nguy hiểm vì người đó không đáng tin cậy. Tình yêu đã lạc đường, và cùng nó sự cam kết với những giá trị còn quan trọng hơn sự thành công của chính bà. Nếu bà trượt dài khỏi sự cân bằng, bà có thể trở nên đê tiện, thậm chí là suy đồi, vì năng lượng sang tạo của bà đã vùng khỏi tầm kiểm soát.

Xem Thêm – Tổng Quan 78 Độ Minh Triết Tarot

 

SHARE
Bài trước78 Độ Minh Triết – Bộ Cốc – Lá Vua Cốc
Bài tiếp theo78 Độ Minh Triết – Bộ Kiếm– Lá Bốn Kiếm

Bài Viết Mới

78 Độ Minh Triết – Wicca

78 Degrees of Wisdom Wicca Wicca là một tôn giáo ma thuật, “tà đạo thời hiện đại”....

78 Độ Minh Triết – Lá The tetragrammaton

78 Degrees of Wisdom Lá The tetragrammaton The tetragrammaton (Danh Chúa) Bên cạnh bốn nguyên tố, chúng...

78 Độ Minh Triết – Lá The Gate Cards

78 Degrees of Wisdom Lá The Gate Cards The Gate Cards (Những lá Cổng Vào) Dù cho những...

78 Độ Minh Triết – Lá The Four Suits

78 Degrees of Wisdom Lá The Four Suits The Four Suits (Bốn chất) Bất chấp việc minh...

78 Độ Minh Triết – Bộ Tiền– Lá Nữ Hoàng Tiền

78 Degrees of Wisdom Bộ Tiền – Lá Nữ Hoàng Tiền Nữ hoàng Tiền xuôi Nếu đằng sau...

78 Độ Minh Triết – Bộ Tiền– Lá Vua Tiền

78 Degrees of Wisdom Bộ Tiền – Lá Vua Tiền Vua Tiền xuôi Sự trần tục của bộ...

Video